Doanh nghiệp kêu phải chờ "dài cổ" điều kiện kinh doanh ô tô


Vì vậy, trước thềm gặp gỡ Thủ tướng với các lãnh đạo DN sắp tới, Nhóm công tác công nghiệp ô tô và xe máy thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VBF) đã gửi kiến nghị lên Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đề nghị khẩn trương thiết lập các điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề ô tô theo đúng quy định.

Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành khẩn trương ban hành điều kiện kinh doanh ô tô để cá nhân, doanh nghiệp chủ động kế hoạch kinh doanh (ảnh minh hoạ)
Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ, Bộ ngành khẩn trương ban hành điều kiện kinh doanh ô tô để cá nhân, doanh nghiệp chủ động kế hoạch kinh doanh (ảnh minh hoạ)

Theo VBF, theo quy định bắt đầu từ tháng 7/2017 ô tô là ngành kinh doanh có điều kiện. Tức là ngoài các quy định về kiểm đăng kiểm, hồ sơ, giấy phép kinh doanh, các cá nhân, DN phải "kèm" theo những điều kiện mà cơ quan chức năng đưa ra mới được mở kênh phân phối, nhập khẩu, làm đại lý, mở showroom riêng...

Tuy nhiên, đến nay chỉ còn hơn 2 tháng nữa đến thời hạn thực thi Luật, các Bộ ngành và cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra điều kiện, tiêu chí để hướng dẫn DN, điều này khiến DN không thể chủ động mở rộng đầu tư, thiết lập kênh, mạng lưới kinh doanh.

VBF đề nghị, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải nên phối hợp với các Bộ, DN có liên quan để thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết, khả thi và minh bạch cho sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu động cơ xe càng sớm, càng tốt.

Trước đó, ngày 22/11/2016, với hơn 83% tổng số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Phụ lục 4 của Luật Đầu tư về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó đưa ô tô vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Dự thảo sửa đổi Phụ lục 4 trước đó do Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo, Bộ Công Thương và Bộ GTVT tham gia ý kiến và có nhiều thông tin đa chiều từ dư luận và giới chuyên gia.

Sau khi Dự thảo được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017. Riêng quy định về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô thì có hiệu lực từ ngày 1/7/2017. Luật giao Chính phủ quy định việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề quy định tại khoản này.

Sau khi sửa đổi, bổ sung, danh mục ngành nghề, đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư được rút ngắn còn 243 ngành, nghề so với hơn 267 ngành nghề trước đó.

Nguyễn Tuyền

Tag :kinh doanh có điều kiện, công nghiệp ô tô, giấy phép kinh doanh, ngành nghề kinh doanh
Dân trí

0912286346